เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ
เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่ได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
8-12
ก.พ.
59
|
โจทย์ :
คุณสมบัติ
- ของแข็ง ของเหลว
ก๊าซ
-
การเปลี่ยนรูปร่างในภาชนะที่ใส่
- สี กลิ่น
- ตัวทำละลาย
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าน้ำจากของแข็งกลายเป็น ของเหลวได้อย่างไร? แล้วจากของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร?
-
น้ำที่อยู่ในภาชนะที่ต่างกัน มีรูปร่างลักษณะ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ
Think Pair Share : การ
เปลี่ยนรูปร่างของน้ำตามภาชนะที่ใส่
Wall Thinking :
วาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง
“น้ำแข็งใส”
- เพลง “ฝนตก, ซ่า ซ่า ซ่า”
-
อุปกรณ์ในการทดลอง“ไอศกรีมหลอด” ( เกลือ
น้ำผลไม้ ก้อนน้ำแข็ง ฯลฯ)
- ภาชนะใส่น้ำ เช่น แก้ว
ถ้วย ขวดจาน ฯลฯ
- อุปกรณ์ในการทดลอง “ตัวทำละลาย”
(น้ำ ผงซักฟอง สีผสมอาหาร เกลือ น้ำตาล กระดาษ ฯลฯ)
-อุปกรณ์ประกรในการประกอบอาหาร
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูจัดเตรียมภาชนะใส่น้ำ เช่น แก้ว ถ้วย
ขวดจาน ฯลฯ ที่แตกต่างกัน มาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเทน้ำใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้
พร้อมสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรและ น้ำที่อยู่ในภาชนะที่ต่างกัน มีรูปร่างลักษณะ
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : นักเรียนทำใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ฝนตก”
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
“ไอศกรีมหลอด” ( เกลือ น้ำผลไม้
ก้อนน้ำแข็ง ฯลฯ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าน้ำจากของแข็งกลายเป็นของเหลวได้อย่างไร
แล้วน้ำจากของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง “ไอศกรีมหลอด”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : นักเรียนร่วมกันทำไอศกรีมหลอด
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “น้ำแข็งใส”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสถานะของน้ำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรรู้สึกอย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นน้ำแข็งใสพร้อมเล่าเรื่องราวประกอบ
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ซ่า ซ่า ซ่า
- ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทดลอง
“ตัวทำละลาย” (น้ำ ผงซักฟอง สีผสมอาหาร เกลือ น้ำตาล กระดาษ ฯลฯ)
มาให้นักเรียนสังเกต
-
นักเรียนร่วมกันทำการทดลอง“ตัวทำละลาย”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ทำไมเกลือ น้ำตาล ผงซักฟองถึงละลายได้ในน้ำ?” ถ้าไม่ใช้น้ำ เราจะทำให้เกลือ
น้ำตาล ฯลฯ ละลายกลายเป็นน้ำได้อย่าไร?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปต่างๆ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ในสัปดาห์ที่ 5 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
/ เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
-
นำเสนอชิ้นงาน
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ
เช่น ของแข็ง ของเหลว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองทำไอศกรีม
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบจากน้ำ
ชิ้นงาน
-ใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างๆ
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นน้ำแข็งใสพร้อมเล่าเรื่องราวประกอบ
- ทดลองทำไอศกรีมหลอด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ
เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 5 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ เช่น
ของแข็ง ของเหลวและการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ คุณครูได้พาเด็กๆ
ทดลองการเปลี่ยนรูปร่างของน้ำ วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆทดลองไอศกรีมหลอด
โดยครูเตรียมอุปกรณ์มาให้ เช่น น้ำแข็ง นม น้ำหวาน ถังทำไอกรีมหลอด เกลือ
คุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กๆ
คิดว่าทำไมน้ำถึงกลายเป็นน้ำแข็งได้เพราะอะไร?
น้องไดมอนด์ : ใส่เกลือเยอะน้ำเลยแข็งครับ
น้อง สาว :ใส่น้ำแข็งเยอะๆน้ำจะแข็งได้ค่ะ
น้องวันใหม่ : ใส่เกลือกับน้ำแข็งเยอะไอติมเลยแข็งค่ะ
น้องกาย : ใส่น้ำหวานกับน้ำแข็งเยอะเลยได้ไอติมครับ
วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆทดลองตัวทำละลาย โดยเตรียมอุปกรณ์ให้ เช่น
น้ำ สีผสมอาหาร เกลือ กระดาษ กระดาษทิชชู ผงซักฟอง มาให้นักเรียนสังเกต
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเด็กๆคิดว่าทำไมเกลือ สีผสมอาหารถึงละลายน้ำได้เพราะอะไร?
น้องพลอยใส: เพราะว่าในน้ำมันมีสารอะไรก็ไม่รู้ที่ทำให้เกลือละลายได้ค่ะ
น้องกาแฟ : กระดาษไม่ละลายแต่เปียกครับ
น้องหนูดี : กระดาษไม่ละลายแต่ถ้าเราเอากระดาษที่เปียกไปตากแดดก็จะเขียนได้ค่ะ
น้องอ๋อมแอ๋ม : ผงซักฟอกถ้าเทลงในน้ำจะละลายแต่จะมีฟองขึ้นด้วยค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกสนานและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ
อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำในภาชนะ ปั้นดินน้ำมัน ระบายสีไอศกรีมหลอด
เด็กๆ สามารถระบายสีได้อย่างสวยงามค่ะ
ภาพประกอบกิจกรรม PBL
วันจันทร์-วันศุกร์
ชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 5 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ เช่น ของแข็ง ของเหลวและการเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ คุณครูได้พาเด็กๆ ทดลองการเปลี่ยนรูปร่างของน้ำ วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆทดลองไอศกรีมหลอด โดยครูเตรียมอุปกรณ์มาให้ เช่น น้ำแข็ง นม น้ำหวาน ถังทำไอกรีมหลอด เกลือ คุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิด เด็กๆ คิดว่าทำไมน้ำถึงกลายเป็นน้ำแข็งได้เพราะอะไร?
ตอบลบน้องไดมอนด์ : ใส่เกลือเยอะน้ำเลยแข็งครับ
น้อง สาว :ใส่น้ำแข็งเยอะๆน้ำจะแข็งได้ค่ะ
น้องวันใหม่ : ใส่เกลือกับน้ำแข็งเยอะไอติมเลยแข็งค่ะ
น้องกาย : ใส่น้ำหวานกับน้ำแข็งเยอะเลยได้ไอติมครับ
วันต่อมาคุณครูได้พาเด็กๆทดลองตัวทำละลาย โดยเตรียมอุปกรณ์ให้ เช่น น้ำ สีผสมอาหาร เกลือ กระดาษ กระดาษทิชชู ผงซักฟอง มาให้นักเรียนสังเกต โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเด็กๆคิดว่าทำไมเกลือ สีผสมอาหารถึงละลายน้ำได้เพราะอะไร?
น้องพลอยใส: เพราะว่าในน้ำมันมีสารอะไรก็ไม่รู้ที่ทำให้เกลือละลายได้ค่ะ
น้องกาแฟ : กระดาษไม่ละลายแต่เปียกครับ
น้องหนูดี : กระดาษไม่ละลายแต่ถ้าเราเอากระดาษที่เปียกไปตากแดดก็จะเขียนได้ค่ะ
น้องอ๋อมแอ๋ม : ผงซักฟอกถ้าเทลงในน้ำจะละลายแต่จะมีฟองขึ้นด้วยค่ะ
ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกสนานและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ใบงานวาดภาพรูปร่างของน้ำในภาชนะ ปั้นดินน้ำมัน ระบายสีไอศกรีมหลอด เด็กๆ สามารถระบายสีได้อย่างสวยงามค่ะ