เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11-15
ม.ค.
59
|
โจทย์ :
-
สร้างแรงบัลดาลใจ
- สร้างฉันทะในการเรียนรู้
Key Questions
-
นักเรียนเห็นอะไรและได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?
-
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Walk and Talk : สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจ
Card & Chart : เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
Blackboard Share : ชื่อ หน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“แมลงน้อยเยือนหนองน้ำ”
- เกม
“ขนส่งน้ำ”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร และรู้สึกอย่างไร?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์
“ทะเลในขวด”โดยครูจัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำ น้ำ น้ำมัน สีผสมอาหารสีฟ้า
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทดลองทำทะเลในขวด
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ขนส่งน้ำ”โดยครูจัดเตรียมอุปกรณ์การเล่น เช่น ถัง น้ำ ช้อน
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อเล่นเกมขนส่งน้ำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรและเรียนรู้อะไรจากการเล่นเกม?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำใบงานเป่าสีน้ำพร้อมวาดภาพต่อเติมตามจินตนาการ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?” “ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?”
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าชื่อหน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้
1 เรื่อง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และร่วมกันตั้งชื่อ หน่วย โดยใช้ Blackboard Share
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพ
(Card & Chart) สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.4/2558
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง :
ครูกระตุ้นคำถาม
“นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรไรบ้างใน Q .4 ”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.4
-
นำเสนอชิ้นงานว่าอยากเรียนรู้อะไรใน Q.4
|
ชิ้นงาน
- Card & Chart
วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ใบงานเป่าสีน้ำและต่อเติมภาพตามจินตนาการ
-
วาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียน
- ใบงานสรุปหลังการทดลองทะเลในขวดว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และตั้งชื่อหน่วย
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเล่น
เกม “ขนส่งน้ำ”
|
ความรู้
สามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองและเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังการสอน
เป็นสัปดาห์แรกของการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน
Q.4 คุณครูพาเด็กๆสำรวจแหล่งน้ำต่างๆที่อยู่บริเวณรอบโรงเรียน
ขณะที่เดินสำรวจครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
รู้สึกอย่างไร มีอะไรอาศัยอยู่ในน้ำได้บ้าง ทำไมถึงอยู่ในนั้น
?” หลายคนให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดีน้องไดมอนด์
: ครูครับผมเห็นปลาอยู่ในน้ำ ครูครับบ่อน้ำที่โรงเรียนของเรามีกี่บ่อ
น้องกาแฟ : ผมเห็นพี่ก้อนหินด้วยครับ ก้อนกินไม่มีชีวิตทำไมอยู่ในน้ำได้ครับ
น้องสาว : หนูเห็นมีหอยเชอรี่ต้นไม้อยู่ในน้ำครับ
คุณครูให้นักเรียนทำใบงานวาดภาพสิ่งที่ได้พบเห็นในการเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน วันนี้ได้เล่านิทานเรื่อง
เมืองใต้ทะเล นักเรียนได้ฟังนิทานเพื่อเชื่อมเข้าสู่กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ทดลองทะเลในขวด คุณครูก็จะอธิบายว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง
และครูและนักเรียนก็เริ่มมทดลองทะเลในขวดร่วมกัน
นักเรียนตื่นเต้นมากค่ะที่เห็นเหมือนคลื่นทะเลจริงๆนักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมการทดลองจนจบและคุณครูและนักเรียนก็สรุปร่วมกัน
ว่ามีการเปลี่ยนแปลงและมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทำใบงานวาดอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง วันนี้คุณครูสร้างข้อตกลงและกติกาในการเล่นเกมขนส่งน้ำ
คุณครูได้ให้นักเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน นักเรียนสนุกสนานมากค่ะและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต้ต้นจนจบ
คุณครูและนักเรียนร่วมสรุปในการทำกิจกรรม
และคุณครูให้นักเรียนทำใบงานเป่าสีตามจินตนาการ
นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องสีและได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่มและการแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อด้วยค่ะ คุณครูทบทวนว่าสัปดาห์นี้ได้ทำอะไรบ้าง และคุณครูก็ชงด้วยนิทานเรื่อง ปูม้ากล้าหาญ
คุณครูก็ได้กระตุ้นคำถามว่าพี่ปูม้ามีที่อยู่อาศัยอยู่ที่ไหนน่า น้องสาว: อาศัยอยู่ในน้ำ คุณครูถามต่อว่า
แล้วมีพี่สัตว์ชนิดไหนบ้างที่อาศัยอยู่ในน้ำ
น้องไดมอนด์ : ปลาตัวเล็ก น้องอ๋อม: หอยเชอรี่ คุณครูก็กระต้นคำถามว่าแล้วมีพืชชนิดไหนบ้างที่อยู่ในน้ำ
น้องวันใหม่: สาหร่าย น้องน็อต :
ผักบุ้ง น้องหนูดี: ผักตบชวา
คุณครูให้ทำใบงานการ์ดสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ใน Q.4 ให้นักเรียนวาดรูปภาพว่าอยากเรียนรู้อะไรใน
Q.4 ค่ะวันศุกร์คุณครูให้นักเรียนสรุปเรื่องเรียนเรียนผ่านมาให้สัปดาห์นี้
และให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
โดยครูให้นักเรียนทุกคนนำเสนอชิ้นงานที่ตนเองชอบมากที่สุด 1
ชิ้นงานแล้วพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนให้คุณครุและเพื่อนฟังว่าได้วาดรูปอะไรบ้าง
ประทับใจอะไรบ้างกับใบงานชิ้นนี้
ภาพประกอบกิจกรรม
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
ชิ้นงาน PBL
เป็นสัปดาห์แรกของการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องที่อยากเรียนรู้ใน Q.4 คุณครูพาเด็กๆสำรวจแหล่งน้ำต่างๆที่อยู่บริเวณรอบโรงเรียน ขณะที่เดินสำรวจครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร มีอะไรอาศัยอยู่ในน้ำได้บ้าง ทำไมถึงอยู่ในนั้น ?” หลายคนให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดีน้องไดมอนด์ : ครูครับผมเห็นปลาอยู่ในน้ำ ครูครับบ่อน้ำที่โรงเรียนของเรามีกี่บ่อ น้องกาแฟ : ผมเห็นพี่ก้อนหินด้วยครับ ก้อนกินไม่มีชีวิตทำไมอยู่ในน้ำได้ครับ น้องสาว : หนูเห็นมีหอยเชอรี่ต้นไม้อยู่ในน้ำครับ คุณครูให้นักเรียนทำใบงานวาดภาพสิ่งที่ได้พบเห็นในการเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน วันนี้ได้เล่านิทานเรื่อง เมืองใต้ทะเล นักเรียนได้ฟังนิทานเพื่อเชื่อมเข้าสู่กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทดลองทะเลในขวด คุณครูก็จะอธิบายว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง และครูและนักเรียนก็เริ่มมทดลองทะเลในขวดร่วมกัน นักเรียนตื่นเต้นมากค่ะที่เห็นเหมือนคลื่นทะเลจริงๆนักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมการทดลองจนจบและคุณครูและนักเรียนก็สรุปร่วมกัน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงและมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทำใบงานวาดอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง วันนี้คุณครูสร้างข้อตกลงและกติกาในการเล่นเกมขนส่งน้ำ คุณครูได้ให้นักเรียนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน นักเรียนสนุกสนานมากค่ะและตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต้ต้นจนจบ คุณครูและนักเรียนร่วมสรุปในการทำกิจกรรม และคุณครูให้นักเรียนทำใบงานเป่าสีตามจินตนาการ นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องสีและได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่มและการแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อด้วยค่ะ คุณครูทบทวนว่าสัปดาห์นี้ได้ทำอะไรบ้าง และคุณครูก็ชงด้วยนิทานเรื่อง ปูม้ากล้าหาญ คุณครูก็ได้กระตุ้นคำถามว่าพี่ปูม้ามีที่อยู่อาศัยอยู่ที่ไหนน่า น้องสาว: อาศัยอยู่ในน้ำ คุณครูถามต่อว่า แล้วมีพี่สัตว์ชนิดไหนบ้างที่อาศัยอยู่ในน้ำ น้องไดมอนด์ : ปลาตัวเล็ก น้องอ๋อม: หอยเชอรี่ คุณครูก็กระต้นคำถามว่าแล้วมีพืชชนิดไหนบ้างที่อยู่ในน้ำ น้องวันใหม่: สาหร่าย น้องน็อต : ผักบุ้ง น้องหนูดี: ผักตบชวา คุณครูให้ทำใบงานการ์ดสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ใน Q.4 ให้นักเรียนวาดรูปภาพว่าอยากเรียนรู้อะไรใน Q.4 ค่ะวันศุกร์คุณครูให้นักเรียนสรุปเรื่องเรียนเรียนผ่านมาให้สัปดาห์นี้ และให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน โดยครูให้นักเรียนทุกคนนำเสนอชิ้นงานที่ตนเองชอบมากที่สุด 1 ชิ้นงานแล้วพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนให้คุณครุและเพื่อนฟังว่าได้วาดรูปอะไรบ้าง ประทับใจอะไรบ้างกับใบงานชิ้นนี้ค่ะ
ตอบลบ