เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆ
เช่น การเกิดฝน การเกิดรุ้งกินน้ำ น้ำขึ้น น้ำลง ได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1-5
ก.พ.
59
|
โจทย์ :
ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
- การเกิดฝน
- การเกิดรุ้งกินน้ำ
- น้ำขึ้น น้ำลง
Key Questions
- วัฏจักรของน้ำเกิดขึ้นได้ย่างไร?
- รุ้งกินน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร? ทำไมรุ้งกินน้ำถึงมี 7 สี
มีสีอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฏจักรของน้ำและการเกิดรุ้ง
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรุ้งกินน้ำ
Think Pair Share :
ปรากฏการณ์น้ำขึ้น น้ำลง
Wall Thinking : แผนผังการเกิดฝน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ
“การเกิดหยดฝน”
- นิทานเรื่อง
“นกน้อยแกะรอยน้ำฝน
- เพลง “
รุ้งกินน้ำ”
- อุปกรณ์ในการทดลอง
เช่น แก้ว น้ำ สบู่ ก้านมะละกอ แวนขยาย ฯลฯ
- เรื่องราวเกี่ยวกับปรากฏการณ์ น้ำขึ้น น้ำลง
-อุปกรณ์ในการประกอบอาหาร
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“นกน้อยแกะรอยน้ำฝน”เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับวัฏจักรของน้ำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร?”
“รู้สึกอย่างไร?” “ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้
: นักเรียนประดิษฐ์ก้อนเมฆจากใยสังเคราะห์
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ทดลองการเกิดฝน เช่น กระทะไฟฟ้า น้ำ แว่นขยาย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าไอน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำจากการทดลอง
ใช้ : นักเรียนทำแผนผังการเกิดฝน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “การเกิดหยดฝน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรรู้สึกอย่างไร?”
วัฏจักรของน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันวัฏจักรของน้ำ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ไข่”
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”ไข่สามารถนำไปประกอบอาหารอะไรได้บ้าง”
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์
เช่น ไข่ไก่ 5 ฟอง ปูอัด แฮมต้นหอม แครอท
- ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารพิชซ่าไข่ร่วมกัน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนสังเกตว่าไข่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรอะไรบ้าง”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู
“พิชซ่าไข่”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับปรากฏการณ์
น้ำขึ้น น้ำลง
พร้อมวาดภาพประกอบให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ปรากฏการณ์ น้ำขึ้น น้ำลง เกิดขึ้นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่ได้ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-นำเสนอชิ้นงาน
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและจากการฟังนิทานและดูคลิปวีดีโอ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฏจักรของน้ำและการเกิดรุ้ง
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองการเกิดไอน้ำและฟองสบู่
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบจากน้ำ
ชิ้นงาน
-ประดิษฐ์ก้อนเมฆจากใยสังเคราะห์
-แผนผังการเกิดฝน
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆ
เช่น การเกิดฝน การเกิดรุ้งกินน้ำ น้ำขึ้น น้ำลง ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 4 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ (การเกิดฝน,
การเกิดรุ้งกินน้ำ, น้ำขึ้น น้ำลง)คุณครูได้พาเด็กๆ
ทดลองการเกิดฝน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าไอน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร?
วันใหม่: เกิดมาจากน้ำร้อนค่ะ
อ๋อมแอ๋ม : น้ำลอยขึ้นมารวมตัวกันเป็นก้อนเมฆแล้วก็เกิดเป็นฝนค่ะ
หนูดี: น้ำมารวมตัวกันค่ะ
กาแฟ :
น้ำมาเกาะกันเป็นก้อนแล้วก็เป็นพี่หยดน้ำครับ
วันต่อมาคุณครูให้เด็กๆ
ดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับ “การเกิดหยดฝน” เมื่อครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ฝนเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?”
นักเรียนทุกคนสามารถอธิบายได้ว่าฝนเกิดขึ้นจากน้ำที่ระเหยไปบนอากาศแล้วทำให้เกิดเป็นก้อนเมฆ
เมื่อก้อนเมฆรวมตัวกันเป็นก้อนใหญ่ๆ เลยทำให้ฝนตกลงมา หลังจากนั้นครูเชื่อมโยงเข้าสู่การเกิดรุ้งกินน้ำโดยครูทดลองการฉีดน้ำขึ้นไปบนอากาศแล้วให้นักเรียนสังเกต
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สายรุ้งเกิดมาได้อย่างไร?”
น็อต: เกิดจากละอองน้ำกระทบกับแสงทำให้เกิดรุ้งกินน้ำครับ
แสตมป์ : เกิดจากฝนตกลงมาครับ
ไดมอนด์: ถ้าเราอยากเห็นรุ้งกินน้ำเราต้องหันหลังให้กับพระอาทิตย์ครับ
สาว: หลังฝนตกก็จะมองเห็นสายรุ้งค่ะ
ต่อมาครูเชื่อมโยงสู่ปรากฏการณ์ธรรมชาติเช่น
น้ำขึ้น – น้ำลง โดยครูเล่าเรื่องราวให้เด็กฟัง และตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกสนานและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ
อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ประดิษฐ์ก้อนเมฆจากใยสังเคราะห์
แผนผังการเกิดฝน
ปั้นดินน้ำมันวัฏจักรของน้ำ เด็กๆ
สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีมากค่ะ
ภาพประกอบกิจกรรม
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 4 เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติ (การเกิดฝน, การเกิดรุ้งกินน้ำ, น้ำขึ้น น้ำลง)คุณครูได้พาเด็กๆ ทดลองการเกิดฝน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าไอน้ำเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ตอบลบวันใหม่: เกิดมาจากน้ำร้อนค่ะ
อ๋อมแอ๋ม : น้ำลอยขึ้นมารวมตัวกันเป็นก้อนเมฆแล้วก็เกิดเป็นฝนค่ะ
หนูดี: น้ำมารวมตัวกันค่ะ
กาแฟ : น้ำมาเกาะกันเป็นก้อนแล้วก็เป็นพี่หยดน้ำครับ
วันต่อมาคุณครูให้เด็กๆ ดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับ “การเกิดหยดฝน” เมื่อครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ฝนเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?” นักเรียนทุกคนสามารถอธิบายได้ว่าฝนเกิดขึ้นจากน้ำที่ระเหยไปบนอากาศแล้วทำให้เกิดเป็นก้อนเมฆ เมื่อก้อนเมฆรวมตัวกันเป็นก้อนใหญ่ๆ เลยทำให้ฝนตกลงมา หลังจากนั้นครูเชื่อมโยงเข้าสู่การเกิดรุ้งกินน้ำโดยครูทดลองการฉีดน้ำขึ้นไปบนอากาศแล้วให้นักเรียนสังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สายรุ้งเกิดมาได้อย่างไร?”
น็อต: เกิดจากละอองน้ำกระทบกับแสงทำให้เกิดรุ้งกินน้ำครับ
แสตมป์ : เกิดจากฝนตกลงมาครับ
ไดมอนด์: ถ้าเราอยากเห็นรุ้งกินน้ำเราต้องหันหลังให้กับพระอาทิตย์ครับ
สาว: หลังฝนตกก็จะมองเห็นสายรุ้งค่ะ
ต่อมาครูเชื่อมโยงสู่ปรากฏการณ์ธรรมชาติเช่น น้ำขึ้น – น้ำลง โดยครูเล่าเรื่องราวให้เด็กฟัง และตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ สนุกสนานและตื่นเต้นกับการทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งได้ทำชิ้นงาน ประดิษฐ์ก้อนเมฆจากใยสังเคราะห์ แผนผังการเกิดฝน ปั้นดินน้ำมันวัฏจักรของน้ำ เด็กๆ สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีมากค่ะ