เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับน้ำ โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
ม.ค.
59
|
โจทย์ :
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
หน่วย “น้ำ ”
Key Question
นักเรียนรู้อะไรและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับน้ำ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังนิทาน
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำ
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Blackboard Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทาน เรื่อง “หยดน้ำผจญภัย “ปลาสายรุ้ง”
- เพลง “ฝนตก”
- เพลง “ซ่า ซ่า ซ่า”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ หนอนน้อยเยือนหนองน้ำ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรบ้างรู้สึกอย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพตัวละครเกี่ยวกับนิทาน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์
“พายุทอร์นาโด”โดยครูจัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำ น้ำ ท่อ PVC สีผสมอาหารสีฟ้า
-
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทดลองทำพายุทอร์นาโดในขวด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรและเรียนรู้อะไรจากการทดลองพายุทอร์นาโดในขวด?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทดลอง
ใช้ : นักเรียนทำใบงานสรุปหลังการทดลองพายุทอร์นาโดในขวดว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ปลาสายรุ้ง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ฝนตก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับน้ำ?”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับน้ำ?”
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
ใน หน่วย “ น้ำ”
- ครูเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นบนกระดานโดยใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์ที่
2
วันศุกร์ 1 ( ชั่วโมง )
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ในสัปดาห์ที่ 2 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
/ เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
-
นำเสนอชิ้นงาน
|
ภาระงาน
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
-วาดภาพตัวละครเกี่ยวกับนิทาน
- ปั้นดินน้ำมันเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ
-ใบงานสรุปหลังการทดลองพายุทอร์นาโดในขวดว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้เกี่ยวกับน้ำ โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 2
วันจันทร์ คุณครูชงด้วยการเล่านิทาน เรื่อง
แมลงน้อยเยือนหนองน้ำ
คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่าให้พี่นิทานเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีตัวละครอะไรบ้าง ตัวละครทั้งหมดมีกี่ตัว
จากนั้นคุณครูก็ได้เชิญคนที่น่ารักมารับกระดาษทำใบงาน วาดภาพตัวละคร
นักเรียนตั้งใจมากค่ะ
วันอังคารวันนี้คุณครูเชื่อมด้วยเรื่อง
ปลาสร้อยชอบพิสูจน์
แล้วคุณครูก็เชื่อมเข้าสู่การพิสูจน์การทำการทดลอง พายุทอร์นาโด
ว่าเป็นอย่างไรบ้างให้นักเรียนทดลองไปพร้อมๆกับคุณครู นักเรียนตื่นเต้นมากค่ะ
คุณครูใช้คำถามว้านักเรียนเห็นอะไรบ้าง นักเรียนก็ได้ตอบว่าเห็นน้ำหมุนๆ เป็นเกรียวๆ
วันพุธคุณครูทบทวนเรื่องที่ผ่านมา
แล้วเล่านิทานเรื่อง บอลลูน เพื่อเชื่อโยงกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำว่ามีอะไรบ้าง
ให้นักเรียนปั้นดินน้ำสิ่งที่มีชีวิตในน้ำ
วันพฤหัสบดีคุณครูถามสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
นักเรียนช่วยกันคิดที่แตกต่างจากเพื่อน
วันศุกร์คุณครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่องที่เรียนผ่านมาในสัปดาห์นี้ให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
นักเรียนตั้งใจมากค่ะ
ภาพประกอบกิจกรรม PBL
ภาพใบงาน PBL
วันจันทร์ คุณครูชงด้วยการเล่านิทาน เรื่อง แมลงน้อยเยือนหนองน้ำ คุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดว่าให้พี่นิทานเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีตัวละครอะไรบ้าง ตัวละครทั้งหมดมีกี่ตัว จากนั้นคุณครูก็ได้เชิญคนที่น่ารักมารับกระดาษทำใบงาน วาดภาพตัวละคร นักเรียนตั้งใจมากค่ะ
ตอบลบวันอังคารวันนี้คุณครูเชื่อมด้วยเรื่อง ปลาสร้อยชอบพิสูจน์ แล้วคุณครูก็เชื่อมเข้าสู่การพิสูจน์การทำการทดลอง พายุทอร์นาโด ว่าเป็นอย่างไรบ้างให้นักเรียนทดลองไปพร้อมๆกับคุณครู นักเรียนตื่นเต้นมากค่ะ คุณครูใช้คำถามว้านักเรียนเห็นอะไรบ้าง นักเรียนก็ได้ตอบว่าเห็นน้ำหมุนๆ เป็นเกรียวๆ
วันพุธคุณครูทบทวนเรื่องที่ผ่านมา แล้วเล่านิทานเรื่อง บอลลูน เพื่อเชื่อโยงกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำว่ามีอะไรบ้าง ให้นักเรียนปั้นดินน้ำสิ่งที่มีชีวิตในน้ำ
วันพฤหัสบดีคุณครูถามสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ นักเรียนช่วยกันคิดที่แตกต่างจากเพื่อน
วันศุกร์คุณครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่องที่เรียนผ่านมาในสัปดาห์นี้ให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน นักเรียนตั้งใจมากค่ะ